Thứ Năm,29/07/2021 20:32:10 GMT +7
Sức khỏe thể thao

Bài tập yoga cho trẻ em tại nhà dễ thực hiện mà cực kỳ hiệu quả

Tập yoga cho trẻ em là điều rất tốt nhằm rèn luyện cho trẻ những thói quen tốt cũng như giúp nâng cao sức khỏe cho bé. Và nếu không có điều kiện đưa con đến các lớp tập yoga. lichthidau.vn sẽ giới thiệu đến bạn những bài tập yoga cho trẻ em tại nhà.

>>> Những thực phẩm tăng chiều cao tự nhiên

>>> Lợi ích của bơi lội với sức khỏe

1. Tại sao nên tập yoga cho trẻ em

– Tập yoga cho trẻ giúp cho các bé có cơ thể khỏe mạnh, giúp cho việc vận động linh hoạt hơn và hỗ trợ cơ quan tiêu hóa làm việc tốt hơn, tăng cường sức đề kháng cơ thể cho bé nên bé sẽ ít bị ốm vặt hơn, kích thích tăng trưởng chiều cao, giúp bé nhanh lớn,…

– Giúp cải thiện tư thể cho trẻ nhỏ bằng cách giúp các bé được vận động tích cực. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh cong vẹo cột sống, gù lưng,… cho các bé.

– Tập yoga cho trẻ em giống như việc bé được chơi một trò chơi. Do đó, việc tập yoga cho trẻ mầm non sẽ giúp các bé cảm thấy thoải mái, bớt căng thẳng, phấn chấn, giảm stress,…. Ngoài ra, tập yoga sẽ làm giảm đáng kể thời gian dành cho việc chơi game hay xem tivi của trẻ.

– Việc tập yoga giúp khả năng tập trung của bé được tốt hơn, giúp trẻ có ý thức kỷ luật tốt hơn, kiểm soát xúc cảm để trẻ có những suy nghĩ chín chắn hơn,… để đảm bảo bé có thể học tập một cách tốt nhất.

– Bên cạnh đó, các bài tập yoga giúp cho các bé trở lên hòa đồng hơn, tăng khả năng làm việc theo nhóm, kỹ lãnh lãnh đạo cho bé, tăng cường chức năng hô hấp, tuần hoàn, giúp bé biết yêu thương, khoan dung hơn,…

tap-yoga-cho-tre-em-1
Tập yoga cho trẻ em tại nhà rất có lợi

2. Hướng dẫn tập yoga cho trẻ em tại nhà

Tư thế tập ngồi thoải mái (Easy Pose)

Bài tập yoga cho trẻ em này giúp cải thiện tư thế ngồi, giúp máu lưu thông một cách tốt hơn trong cơ thể cho bé. Hướng dẫn tập như sau:

  • Ngồi thẳng và để hai chân bắt chéo nhau.
  • Đặt tay lên đầu gối và để lòng bàn tay hướng lên.
  • Giữ cho đầu, cổ cùng với cột sống thẳng hàng với nhau.
  • Phần đùi và bàn chân phải được thư giãn.
  • Thở đều và để yên tư thế này trong vòng 60 giây. Sau đó, để trẻ thay đổi vị trí bắt chéo chân rồi thực hiện tiếp bài tập.

Chú ý: nếu mông của bé bị chấn thương hoặc khó ngồi thẳng, thì nên để một chiếc chăn hay một chiếc gối ở dưới mông cho bé khi tập.

Bài tập cây cầu (Bridege Pose)

Bài tập yoga này sẽ giúp kích thích tăng trưởng chiều cao, tăng cường sức mạnh của cột sống và lưng cho bé. Hướng dẫn tập yoga cho trẻ em tại nhà như sau:

  • Nằm ngửa ở trên thảm tập yoga. Đầu gối gập cong, bàn chân thu về gần mông, đặt hai bàn chân lên sàn với khoảng cách bằng một khoảng bằng hông. Phải đảm bảo đầu gối cùng với mắt cá chân phải nằm trên một đường thẳng.
  • Để hai cánh tay đặt dọc theo cơ thể còn lòng bàn tay thì hướng xuống thảm tập.
  • Hít một hơi thật sau và nhấc phần lưng với mông lên cao. Khi tập yoga cho trẻ em, phải đảm bảo gót chân, cánh tay với vai được giữ nguyên vị trí.
  • Hít thở thật đều và để nguyên tư thế này càng lâu sẽ càng tốt.

Chú ý: Bài tập này không áp dụng cho những bé bị đau cổ, đau vai hoặc đau lưng.

Bài tập trái cây (Tree Pose)

Động tác này giúp bé có thể cải thiện tư thế đứng, khả năng thăng bằng và tăng khả năng tập trung. Bạn tập yoga cho trẻ như hướng dẫn sau:

  • Đứng thẳng người, để khoảng cách giữa 2 chân rộng bằng vai, còn hai tay để dọc theo cơ thể, giữ cho lưng thẳng.
  • Nâng chân phải lên rồi đặt bàn chân phải lên đùi trong của chân trái ở vị trí sao cho cảm thấy thoải mái nhất.
  • Ấn hai bàn tay vào nhau rồi đưa cao qua đầu từ từ. Mắt phải hướng thẳng và nhìn vào một điếm đặc biệt cách đó khoảng cách là 2m.
  • Để tư thế giữ nguyên trong 30 – 60 giây.
  • Đưa tay về xuống phía ngực, sau đó hạ chân phải xuống.
  • Đổi chân đứng, rồi lặp lại toàn bộ động tác đói với bên còn lại.

Chú ý: nếu bé chưa có khả năng thăng bằng tốt thì bạn nên để bé đứng tựa vào tường trong lúc tập yoga.

Bài tập rắn hổ mang (Cobra Pose)

Động tác yoga này giúp bé phát triển chiều cao, kéo dài cột sống, tốt cho các vấn đề liên quan đến hô hấp như hen suyễn,… Chi tiết bài tập yoga cho trẻ mầm non này như sau:

  • Nằm úp trên thảm tập. Để các đầu ngón chân duỗi thẳng về đằng sau và ép sát xuống mặt tấm thảm. Đặt lòng bàn tay úp xuống mặt thảm và ở bên dưới gần với 2 vai.
  • Phần thân trên của cơ thể nâng lên, sau đó kéo nhẹ về phía cột sống và 2 tay thẳng. Khi tập, sử dụng cả cơ bụng nhằm giữ tư thế giúp bảo vệ cho phần lưng dưới.
  • Để nguyên tư thế như vậy trong 15 cho đến 30 giây, trước khi đưa cơ thể thả nhẹ nhàng xuống sàn.

Chú ý: hãy để trẻ cong lưng một cách tối đa để phát huy hết tác dụng của bài tập yoga.

Bài tập yoga cánh cung (Bow Pose)

Đây là bài tập yoga giúp mang lại sự linh hoạt cho chức năng uốn cong hông, tăng cường sức mạnh cho vai, lưng, ngực với chân và điều hòa hệ thống tiêu hóa của bé. Bài tập yoga cho trẻ tại nhà được thực hiện như sau:

  • Nằm thảng trên bụng, 2 cánh tay để duỗi dọc 2 bên cơ thể, còn phần đầu tựa nhẹ nhàng ở trên tấm thảm.
  • Hít vào đồng thời uốn cong đầu gối và đưa bàn chân đến phía hông.
  • Hai tay nắm chặt vào mắt cá chân.
  • Nâng từ từ vai, thân, chân và hông lên khỏi sàn, mắt nhìn thẳng về phía trước.
  • Giữ yên tư thế trong 4 – 5 nhịp thở rồi hạ thấp đầu gối xuống và thả chân ra.

Tư thế tập yoga con bướm (Butterfly Pose)

Bài tập yoga cho trẻ thư giãn tinh thần và giúp ích cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bạn hướng dẫn trẻ thực hiện các động tác như sau:

  • Ngồi xuống, để cột sống thẳng, với 2 chân duỗi thẳng ra.
  • Gấp hai chân lại để sao cho hai bàn chân chạm vào nhau. Lấy tay giữ 2 chân.
  • Thở ra đồng thời di chuyển nhẹ nhàng phần đùi và đầu gối theo chuyến động hướng xuống dưới.
  • Tiếp theo, vỗ hai chân lê xuống giống như cánh của một con bướm. Ban đầu, việc vỗ thực hiện chậm, nhưng về sau tăng tốc nhanh hơn. Hít thở đều với tốc độ bình thường.
  • Tập chậm lại rồi dần dần dừng lại. Thở ra và đồng thời trở về tư thế nghỉ ngơi.
tap-yoga-cho-tre-em-3
Động tác tập yoga cho trẻ em

Tư thế tập yoga xác chết (Corpse Pose)

Tư thế yoga này giúp cải thiện sự tập trung, trí nhớ và giúp cho trẻ ngủ ngon hơn. Hướng dẫn tập yoga cho trẻ em tại nhà như sau:

  • Nằm ngửa dưới thảm yoga, hai chân để thẳng và 2 tay để sang 2 bên. Khoảng cách giữa hai cánh tay cần tối thiểu là 15cm so với cơ thể.
  • Nhắm mắt và để lòng bàn tay hướng lên trên. Giữ nguyên cho bàn chân thả mở.
  • Đặt trọng lượng cơ thể từ từ xuống và hít thở tự nhiên.
  • Từ từ thở ra, thư giãn và giảm căng thẳng cho tất cả bộ phận trên cơ thể.

3. Những điều cần chú ý khi tập yoga cho trẻ mầm non

– Nên tập yoga cho trẻ tại nhà từ cơ bản, từ đơn giản đến những động tác khó.

– Trước khi tập yoga, hãy tập khởi động trước.

– Nên tạo không khí vui vẻ và không nhất thiết phải yêu cầu bé giữ trật tự cũng như tuyệt đối nghiêm túc.

– Không đòi hỏi và quá khắt khe với trẻ, nên uốn ắn bé từ từ.

– Đối với trẻ em dưới 6 tuổi thì mỗi động tác yoga chỉ nên kéo dài trong vòng 60 giầy và mỗi buổi tập chỉ nên kéo dài khoảng 15 phút. Đối vởi trẻ em trên 6 tuổi, mỗi động tác yoga có thể kéo dài đến 90 giây và mỗi buổi tập không nên quá 25 phút. Không nên trẻ tập yoga quá lâu.

– Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để đảm bảo trẻ được tập luyện an toàn.

– Ngoài tập yoga, nên cho trẻ tập thêm các môn sức khỏe thể thao khác.

tap-yoga-cho-tre-em-2
Tập yoga cho trẻ em đúng cách

Vậy là chỉ với những động tác yoga đơn giản, nhưng nếu được tập luyện thường xuyên sẽ giúp con yêu của bạn được phát triển một cách tốt nhất. Vì vậy, bố mẹ hãy nhớ hướng dẫn tập yoga cho trẻ em hàng ngày nhé!

Liên kết hữu ích