Thứ Sáu,09/12/2022 03:53:03 GMT +7
Sức khỏe thể thao

HIIT là gì? Bài tập HIIT có tác dụng gì đối với sức khỏe?

HIIT là gì? Bài tập HIIT có tác dụng gì đối với sức khỏe? Cùng lichthidau.vn tìm lời giải đáp chi tiết cho những câu hỏi này qua bài viết dưới đây. 

HIIT là gì?

HIIT là sự kết hợp của các bài tập có cường độ cao ngắt quãng. Mục tiêu của bài tập này đó chính là mang về hiệu quả giảm cân và cải thiện hoạt động của cơ thể trong một thời gian ngắn.

HIIT là sự kết hợp nhiều bài tập cường độ cao trong thời gian ngắn, xem kẽ với đó là những bài tập nhẹ hơn. Một buổi tập HIIT các bài tập được thực hiện trong khoảng thời gian từ 10 giây đến 8 phút. Khi đó người tập sẽ phải hoạt động tối đa 80-90%, điều đó khiến cho nhịp tim tăng nhanh.

Việc tập luyện với HIIT sẽ làm cho tim mạch hoạt động gần như hết công suất, giúp cơ thể đốt cháy calo. Nhờ đó cơ thể bạn sẽ trở nên săn chắc, đạt được số đo như ý muốn.

Bài tập HIIT có tác dụng gì đối với sức khỏe?

HIIT giúp phát triển não bộ

Viện tim Montreal đã chỉ ra rằng, sau khi thực hiện lịch tập HIIT 2 lần 1 tuần và trong vòng 4 tháng, những người tập đều đạt kết quả cao hơn rất nhiều trong các bài kiểm tra trí tuệ.

HIIT giúp giảm mỡ toàn thân

So với các bài tập Cardio thông thường bài tập này có hiệu quả cao trong quá trình giảm mỡ toàn thân. Nếu bạn đã áp dụng những bài tập giảm mỡ khác mà không thành công thì không thể bỏ qua các bài tập HIIT này. Nếu bạn thực hiện 3 bài tập HIIT đều đặn trong 1 tuần có thể giảm đến 2kg mỡ trong cơ thể.

HIIT là gì? Bài tập HIIT có tác dụng gì đối với sức khỏe?
HIIT là gì? Bài tập HIIT có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Mỗi buổi tập luyện cường độ cao ngắt quãng sẽ cải thiện hô hấp, hệ tuần hoàn máu. Nó giúp cơ thể người tập có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, các bài tập này còn giúp kích thích hormone HGH giúp cho cơ thể dẻo dai hơn và làm chậm quá trình lão hóa.

Duy trì sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu đã chứng minh rằng 8 tuần tập HIIT sẽ giúp người tập kéo dài quãng đường đạp xe cao gấp đôi so với những người không tập. Trong quá trình tập HIIT người tập cần phỉa học cách điều chỉnh nhịp thở, duy trì hơi thở đều đặn để có thể hoàn thành tốt bài tập. Qua đó sức khỏe tim mạch cũng được cải thiện trông thấy, lý tưởng hơn bất kỳ phương thuốc nào.

Tăng cường sản sinh hormone tăng trưởng

Khi tiến hành tập luyện HIIT cơ thể sẽ được sản sinh thêm 450% HGH sau mỗi lần tập. Điều này giúp người tập ở tuổi dậy thì tăng trưởng chiều cao một cách nhanh chóng. Đồng thời lượng insulin và cơ bắp trong cơ thể những người trưởng thành cũng được tăng cường hiệu quả.

Hỗ trợ giảm lượng đường huyết

Việc tập luyện hitt với cường độ cao trong vòng 3 tháng liên tục sẽ giúp người tập hạ lượng đường trong máu. Ngoài ra nó còn giúp người tập cải thiện chức năng của insulin. Những yếu tố này có lợi lớn đối với người đang mắc tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc tiểu đường loại 2. Việc có nguy cơ mắc tiểu đường loại 2.

>>> Xem thêm: Thủ môn là gì? Vị trí thủ môn quan trọng như thế nào?

Hỗ trợ tăng cường cơ bắp

Khi tập HIIT còn giúp tăng cơ, việc tăng khối lượng cơ bắp thường tập trung vào các phần được tác động nhiều nhất như phần thân và chân.

Nếu muốn tăng cường cơ bắp bạn nên kết hợp bài tập tạ. Sự kết hợp này được đánh giá là một tiêu chuẩn vàng để tăng khối lượng cơ bắp. Chính vì vậy nếu bạn tập luyện với cường độ cao ngắt quãng thì chỉ hỗ trợ một lượng nhỏ cơ bắp phát triển. Nếu muốn tập luyện HIIT nhằm mong muốn tăng khối lượng cơ thì bạn cần tập luyện vừa sức để có được hiệu quả tốt nhất.

Nên tập HIIT đúng cách như thế nào?

Để đạt kết quả cao mà không bị kiệt sức thì bạn cần tập HIIT theo những nguyên tắc sau:

– Nên tập HIIT vào buổi sáng hoặc chiều tối để mang đến hiệu quả cao trong quá trình nâng cao khả năng  đốt cháy mỡ thừa.

– Không nên tập HIIT 2 buổi mỗi ngày vì bạn cần để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi sau khi tập luyện.

– Trước mỗi buổi tập bạn nên sử dụng bữa ăn nhẹ nhằm tăng hiệu suất tập luyện, giúp tăng khả năng đốt cháy mỡ thừa.

– Khi mới bắt đầu làm quen với HIIT bạn cần tập luyện vừa phải nhằm hạn chế những chấn thương có thể xảy ra.

– Thời gian tập luyện ở mỗi buổi không nên quá 20 phút.

– Không được tập HIIT giảm mỡ toàn thân sau các bài tập tạ.

Bài viết trên chúng tôi đã giải đáp hết những thắc mắc của bạn đọc về hiit là gì? Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về các bài tập hiit cho nam giảm mỡ bụng.