Thứ Sáu,09/12/2022 03:21:05 GMT +7
Sức khỏe thể thao

Chạy bộ là gì? Lợi ích của việc chạy bộ đối với sức khỏe

Chạy bộ là gì? Chạy bộ có lợi ích gì đối với sức khỏe? Cùng lichthidau.vn tìm lời giải đáp chi tiết cho những câu hỏi này qua bài viết dưới đây. 

Chạy bộ là gì?

Chạy bộ là một hình thức vận động bình thường của cơ thể. Cũng giống với các hình thức tập thể thao với xe đạp tập thể dục tại nhà, chạy bộ cũng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và vóc dáng người tập.

 Rất nhiều người cho rằng chạy bộ là một kiểu vận động cơ thể. Nhưng nó lại được chia ra thành rất nhiều hình thức khác nhau như: chạy chậm, chạy nước kiệu hoặc, chạy nhanh….

Bộ môn thể thao này không đòi hỏi kỹ thuật hay dụng cụ gì cầu kì vì bạn chỉ cần 1 đôi giày êm vừa chân nhằm tạo sự thoải mái. Cùng với đó là một bộ đồ thể thao thoải mái và thấm mồ hôi tốt.

Lợi ích của việc chạy bộ đối với sức khỏe

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Việc chạy bộ thường xuyên có thể làm giảm 45% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng khi bạn chạy bộ đúng cách sẽ làm cho lượng huyết áp tăng đồng nghĩa với việc cholesterol HDL cũng tăng theo. Điều này rất tốt đối với việc cải thiện lượng đường trong máu của cơ thể.

Khi bạn chạy bộ, tim sẽ đập nhanh và máu sẽ đổ dồn về tim khiến cho tim phải bơm máu về các cơ quan của cơ thể làm cho nó hoạt động mạnh mẽ hơn. Việc kết hợp giữa chạy bộ với hít thở đều đặn sẽ giúp ích rất nhiều trong việc phòng ngừa một số bệnh về tim mạch.

Chạy bộ là gì? Lợi ích của việc chạy bộ đối với sức khỏe
Chạy bộ là gì? Lợi ích của việc chạy bộ đối với sức khỏe

Giúp xương chắc khỏe và giảm cân

Theo như tìm hiểu của bóng đá số wap thì việc chạy bộ cũng giúp ích rất lớn trong việc trao đổi chất và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho xương. Điều này giúp các cơ và dây chằng dẻo dai hơn có thể chịu lực nhiều hơn. Khi cơ và dây chằng dẻo dai sẽ giúp cho bạn giữ thăng bằng tốt hơn và có một cột sống chắc khỏe. Ngoài ra nó còn sản sinh ra rất nhiều hormone tăng trưởng HGH làm tăng lớp sụn ở chân và đầu gối. Chính vì vậy các động tác vươn vai hợp lý khi bạn chạy cũng sẽ giúp cải thiện chiều cao đáng kể.

Chạy bộ cũng là một trong những chiêu thức giảm cân hiệu quả. Tham gia chạy bộ đều đặn, đúng cách vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn đốt cháy calo nhanh gọn.

Hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch

Theo một số nghiên cứu thì việc tập thể dục kết hợp với chế độ ăn những loại quả mọng màu đỏ, đen, xanh sẽ làm tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài chế độ ăn uống giúp bạn tăng cường miễn dịch, các nhà nghiên cứu cũng cho thấy tác dụng của chạy bộ có thể giúp cơ thể chống bệnh tật, tăng vi khuẩn đường ruột và cải thiện phản ứng kháng thể. Không chỉ có vậy việc chạy bộ cũng giúp bạn giảm viêm, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên và cúm.

Giảm stress

Sau một ngày dài làm việc và học tập vất vả thì việc chạy bộ sẽ giúp bạn có thể giải tỏa stress. Chắc chắn với bạn một điều rằng các lo toan bộn bề trước đó của bạn sẽ tan biến đi mất. Bởi khi tâm trạng chưa tốt một trong các biện pháp giúp giải tỏa lo lắng kiệt sức đó là tập thể dục, và chạy bộ đấy .

Giúp hỗ trợ tăng cường tuổi thọ

Theo nghiên cứu thì có đến 85% người chạy bộ vẫn sống khỏe mạnh trong khi tỷ lệ này chỉ là 66% ở những người ít chạy bộ sau 21 năm. Qua đó bạn có thể thấy được việc chạy bộ thường xuyên vào mỗi sáng không chỉ mang lại hiệu quả về thể chất, tinh thần mà còn giúp bạn có thể kéo dài tuổi thọ, sống lâu hơn.

Tăng sức mạnh cơ bắp

Quá trình chạy bộ sẽ kết hợp vận động của nhiều nhóm cơ trên cơ thể sẽ giúp người tập có thêm sức mạnh cơ bắp, tăng cường sức mạnh của chân, bàn chân, cơ và xương. Không chỉ có vậy nó còn làm cho các khớp linh hoạt, thúc đẩy tuần hoàn máu và trao đổi chất của cơ thể.

>>> Xem thêm: Đạp xe có tác dụng gì? Lợi ích của đạp xe đối với sức khoẻ

Cải thiện giấc ngủ

Giấc ngủ được cho là một yếu tố quan trọng giúp bạn cải tiện sự tập chung. Ngoài ra nó còn giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường, đột quỵ, trầm cảm, viêm nhiễm…

Thói quen chạy bộ sẽ giúp bạn ngủ nhanh và ngủ sâu hơn, nó sẽ giúp bạn phục hồi sức khỏe của cơ thể nhanh hơn. Chính vì vậy rất nhiều người gặp chứng khó ngủ hay thường xuyên thức giấc vào nửa đêm thường lựa chọn chạy bộ.

Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn có thể tập chạy bộ vào buổi sáng hoặc vào buổi chiều. Nếu tập chạy bộ vào buổi tối, đặc biệt là khoảng 1 tiếng trước khi ngủ thì bạn nên chạy bộ nhẹ nhàng chứ không nên luyện tập quá sức. Hoạt động thể chất quá sức vào buổi tối sẽ khiến bạn đi vào giấc ngủ khó hơn.

Bài viết trên chúng tôi đã giải đáp hết những thắc mắc của bạn đọc về chạy bộ là gì? Và chỉ ra những lợi ích của việc chạy bộ đối với sức khỏe.